ஜூன் 17, 1911
மணியாச்சி புகை வண்டி சந்திப்பு.
மெலிந்த உருவம் கொண்ட குடுமி வைத்திருந்த ஒரு வாலிபன் தன் நணபனுடன் மணியாச்சி மெய்லிற்க்காக காத்துக் கொண்டிருக்கிறான். பாண்டிச்சேரியில் சில நாட்களுக்கு முன்னர் நடந்த ரகசிய கூட்டத்தில் வ.வே.சு.அய்யர் அவனிடம் ஒரு பொறுப்பை ஒப்படைத்திருந்தார். வ.வே.சு அய்யர் ஆசியுடன் அதனை நிறைவேற்ற அன்று தயாராக வந்திருந்தான்.
முன்னதாக தூத்துக்குடியிலிருந்து புறப்பட்டு வந்த கலெக்டர் ஆஷ், காலை 9:30 மணிக்கு திருநெல்வேலி ஜங்ஷனிலிருந்து கிளம்பிய மணியாச்சி மெயிலில் முதல் வகுப்பில் தன் மனைவியுடனும் அவர்களின் நான்கு குழந்தைகளுடனும் அமர்ந்திருந்தார்.
காலை மணி 10:38. புகைவண்டி மணியாச்சி ஜங்ஷனுள் நுழைந்தது. 10:48ற்க்கு வரும் சிலோன் போட் மெயிலுக்காக ஆஷ் குடுமபத்தினர் வண்டியின் உள்ளேயே காத்துக் கொண்டிருந்தனர். அவர்கள் கொடைக்கானல் நோக்கி பயணம் செய்து கொண்டிருந்தனர்.
இந்தத் தருணத்திற்க்காக காத்துக் கொண்டிருந்த வாலிபன், ஆஷ் இருந்த பெட்டியினுள் நுழைந்தான். அவனைப் அங்கு எதிர்பார்க்காததால் ஆஷ் சற்றே ஆச்சரியம் அடைந்தார். அவர் சுதாரித்துக் கொள்வதற்கு முன் இளைஞன் தன் மடியிலிருந்த பெல்ஜியம் துப்பாக்கியை எடுத்து ஆஷை நோக்கி சுட்டான். குண்டு ஆஷின் நெஞ்சில் பாய்ந்தது. கலெக்டர் ஆஷ் கீழே சரிந்தார். தோட்டாவின் வெடி சத்தம் காற்றிலே கரைந்தது.
வாலிபன் நேராக ப்ளாட்பாரத்திலிருந்த கழிப்பறைக்குள் நுழைந்து தன்னைத் தானே சுட்டு கொண்டு வீர மரணம் எய்தினான். அவன் சட்டைப்பையிலிருந்த கடிதத்தில் இவ்வாறு குறிப்பிட்டிருந்தான்:
”ஆங்கிலேய மிலேச்சர்கள் நமது நாட்டை கைப்பற்றியதுமல்லாமல் இந்து சனாதன தர்மத்தை அழிக்க முயலுகிறார்கள். ஒவ்வொரு இந்தியனும் ஆங்கிலேயர்களை விரட்டி, சுவராஜ்யத்தை அடைந்து சனாதன தர்மத்தை நிலைநாட்ட முயல்வான். ராமன், சிவாஜி, கிருஷ்ணன், குரு கோவிந்தன், அர்ஜுனன் ஆகியோர்கள் ஆண்டு எல்லா தர்மங்களை காத்து வந்த இந்த நாட்டிற்கு பசுவின் மாமிசத்தை புசித்து வாழும் மிலேச்சன் ஐந்தாம் ஜார்ஜை மண்ணனாக்க ஏற்பாடு செய்து வருகின்றனர். ஐந்தாம் ஜார்ஜ் இந்த மண்ணில் காலடி எடுத்து வைத்ததும் அவனை கொல்ல மூவாயிரம் தமிழர்கள் உறுதி பூண்டுள்ளார்கள். இதை பிறருக்கு உணர்த்தவே இன்று நான் இந்த செயலை நான் செய்திருக்கிறேன்.இது தான் ஹிந்துஸ்தானில் வாழும் ஒவ்வொருவரின் கடமையாகும்.”
இந்த வீரன் வாஞ்சிநாதன்
(For ItsDiff Radio)
தொடர்புள்ள சுட்டி: வாஞ்சிநாதன் ஜாதி வெறியரா?
ஏப்ரல் 16, 2011 at 11:06 முப
I am surprised none has left a comment. Generally, comments glorifying the act would have followed.
Here are contrarian comments.
How is it that the assassinator’s suicide could be called veera maranam?
If he had fled from the spot, and was at large leading a life of renegade, while galvanising all youth to form a formidable force against the colonialists and become a terror to the colonialists, or,
If he had dared his chest open to police to be shot at in full public view and faced death, or
If he had been arrested and put on public trial where he boldly justified his act, like Bhagat Singh or Veerapandiya Kattapommu, and then, walked to gallows and met his death,
In all such circumstances only, his death could be veera maranam.
ஏப்ரல் 16, 2011 at 11:11 முப
What motivated him to murder Collector Ash ?
Was the assassination welcomed by people ?
Was Collector Ash a hate figure among the citizens then?
Why no one who, when writing about this assassination, (Im not referring to you) never tell us all about Collector Ash?
Even the Venkatpathi who wrote in Kalachuvadu, and repated his essay in English, in EPW, did not write anything disparaging about the Collector Ash?
What crime did the Collector Ash do to deserve the bullet right in front of his wife and chidren?
In case he had not done anything except running the administration of Tirnelveli zilla as a loyal servant of his employer, the British, why should an agent or a civil servant be killed for the fault of his master ?
Quetions like these abound unanswered.
ஏப்ரல் 16, 2011 at 11:23 முப
”ஆங்கிலேய மிலேச்சர்கள் நமது நாட்டை கைப்பற்றியதுமல்லாமல் இந்து சனாதன தர்மத்தை அழிக்க முயலுகிறார்கள். ஒவ்வொரு இந்தியனும் ஆங்கிலேயர்களை விரட்டி, சுவராஜ்யத்தை அடைந்து சனாதன தர்மத்தை நிலைநாட்ட முயல்வான். ராமன், சிவாஜி, கிருஷ்ணன், குரு கோவிந்தன், அர்ஜுனன் ஆகியோர்கள் ஆண்டு எல்லா தர்மங்களை காத்து வந்த இந்த நாட்டிற்கு பசுவின் மாமிசத்தை புசித்து வாழும் மிலேச்சன் ஐந்தாம் ஜார்ஜை மண்ணனாக்க ஏற்பாடு செய்து வருகின்றனர். ஐந்தாம் ஜார்ஜ் இந்த மண்ணில் காலடி எடுத்து வைத்ததும் அவனை கொல்ல மூவாயிரம் தமிழர்கள் உறுதி பூண்டுள்ளார்கள். இதை பிறருக்கு உணர்த்தவே இன்று நான் இந்த செயலை நான் செய்திருக்கிறேன்.இது தான் ஹிந்துஸ்தானில் வாழும் ஒவ்வொருவரின் கடமையாகும்.”
The letter appears to adumbrate the motives for his act.
He wants to save sanatana dharma?
Wasnt he aware in the same district he lived, and in the same place where he staged the assassination, people lived on flesh i.e beef. Why not kill all of them? Why only the white men?
He referred to Hindu gods and Hindu heroes like Shivaji. He wanted to preserve the hindu heritage.
He was living in Sengottai and frequented many places in Tuticorin and Tinneveli zillahs where, then and now, a majority of Christians and Moslems lived and are living.
Vanchinathan seems to have no inkling of their existence. He narrowed his mind;and was radicalised by hindutva leaders of Bristish times, like VVS Iyer.
There is a criticism that only after the entry of M K Gandhi, the nature of freedom struggle underwent seminal change, namely, all Indians, regardless of their castes, creed (religion) took part in the struggle. However, the hindutva leaders did not like that. They wanted to drive away not only the British but also other religionailists and so, wanted to spearhead the struggle themselves alone. The bringing together of Moslems with Hindus was hated. Hence, assassination of MK Gandhi.
The basic motive for the murder of Collector Ash was to save India as an ancient country of Hindu religion and Hindu cultures.
After the assassination, a memorial was built for Collector Ash in Tuticorin close to Sub Collector office, because he started his career as subcollector of Tuticorin.
The memorial is preserved till date with a fine garden around it.
People did not object to the memorail at all, although the freedom struggle picked up full steam under VOCC and S.Bharati.
What happened after the assassination and what were the reaction of the people to it, were not recorded.
Today, Vanchinathan is called a veera vaanchi.
The same act is being performed in Kashmir as well as in maoist areas i.e killing the police and collectors – but the acts are labelled and punished as acts of terrorism.
ஏப்ரல் 16, 2011 at 3:50 பிப
உங்களது செயலைப் பாராட்டுகிறேன்.
வாஞ்சியின் கடிதமாக நீங்கள் வெளியிட்டிருப்பது பிழையுள்ள தகவல். காழ்ப்புக் குணம் நிறைந்த சிவசுப்பிரமணியனின் மொழிபெயர்ப்பை நீங்கள் பயன்படுத்தி இருக்கலாம்.
பசுவின் மாமிசத்தைப் புசிக்கும் என்று வாஞ்சி சொல்லவில்லை. எருமையின் மாமிசம் என்றுதான் அவர் எழுதி இருந்தார். அதுவும் கூடக் கேலி செய்யும் தொனியில். ஆனால், அந்தக் கடிதத்திற்கு அசிங்கமான பார்வையைத் தர அவரது கடிதத்தை இப்படித் தவறாகப் “பசுவின் மாமிசம்” எனத் திருத்தி இருக்கிறார்கள்.
மிலேச்சன் ஐந்தாம் ஜார்ஜ் மன்னன் என்றும் அவர் கடிதத்தில் இல்லை. “பஞ்ஜதன் ஜார்ஜ்” என்று இருக்கிறது. பஞ்ஜதன் ஜார்ஜ் என்றால் ஐந்தாம் ஜார்ஜ் என்று பொருள். ஆனால், இதில் உள்ள பஞ்ஜதனைப் போய் பஞ்சமன் என்று திரித்துப் பின்னர் பஞ்சமனை மிலேச்சன் என்று திருத்தி…
வெட்கக்கேடு.
அடிமைத்தனம் அழிய உயிர்விட்டவர்களைக் கேவலப்படுத்த அடிமைகள் விரும்புகிறார்கள்.
மார்ச் 11, 2016 at 3:26 பிப
இருப்பதை தங்களுக்கு ஏற்றார்போல் திரித்து எழுதுவதுதான் அவர்கள் வேலை. இதுதான் அவர்கள் வழக்கம்ஈப்படித்தான் அவர்கள் பிழைப்பே ஓடிக்கொண்டிருக்கிறது……
ஏப்ரல் 16, 2011 at 6:36 பிப
இந்து சனாதன தர்மத்தை அழிக்க முயலுகிறார்கள். ஒவ்வொரு இந்தியனும் ஆங்கிலேயர்களை விரட்டி, சுவராஜ்யத்தை அடைந்து சனாதன தர்மத்தை நிலைநாட்ட முயல்வான்
Summan, the above is also in the letter reproduced by RV unwittingly :-))))
What about the above motive of saving sanatana dharma ? Is it also perversion of Sivasubramanian? If so, why haven’t u pointed out that?
Be frank. Can tell us: Did Vanchinathan die to preserve the sanatana dharma or not ?
If sananatana dharma, what about other dharmas of this country ? Did this country have only one dharma during our freedom struggle ?
Was it that the British wanted to destroy only the sanatana dharama? If it was, then why did moslems take part in freedom struggle?
No VVS Iyer and no Vanchinathan ever fought for other dharmas ! Today both are the icons of Hindutava lobby. Why ?
Venkatapathi (RV can read his article in Kalachuvadu) says that Vanchi nathan was not cremated as a Hindu, but as an orphan w/o any hindu onsequies or last rites.
His father refused to cremate him, His body was not brought home. Only his wife took that body and the parents moved away.
Finally, Vanchi who died for upholding sanatana dharma, was not given the hindu honour of cremation.
Pity.
The real dharma is a dharma common for all people, or to narrow it slightly, for all Indians.
Neither Vanchi nor VVS Iyer nor any Hindutva men ever understand and appreciate that dharma.
The death of Vanchi shd be mourned by Hindutava men only. Not by all Indians, let alone by Tamils.
Neither VOCC nor Bharati tried to protest against the Ash Memorial in Tuticorin. After independence too, no sacrilege was ever done at the memorial.
If Collector Ash was cruel, the citizens wouldn’t have allowed the memorial. Or, at least quick on the heels of our independence, the citizens would have pulled down the memorial.
No. nothing of the sort happened. It still stands intact so close to the harbour from where the ship of VOCC sailed to Ceylon.
ஏப்ரல் 16, 2011 at 6:40 பிப
வாஞ்சியின் கடிதமாக நீங்கள் வெளியிட்டிருப்பது பிழையுள்ள தகவல் says summaan.
RV owes a clarification to summaan.
ஏப்ரல் 16, 2011 at 6:42 பிப
Vanchinaathan was not a freedom fighter. He cannot clubbed with other freedom fighters.
He died only for a hindutva idealogy. At best, we can call his a
HINDU WARRIOR OR HINDUTA WARRIOR
ஏப்ரல் 17, 2011 at 12:59 முப
கான்ட்ரரியன், இதையும் படித்துப் பாருங்கள்.
ஏப்ரல் 19, 2011 at 4:40 பிப
காலத்தால் பாதிக்கப்படாத விதிகளின் தொகுப்பு சனாதன தர்மம். அனைத்து உயிரினங்களுக்கும், உயிரில்லாதவைக்கும், மற்றவைக்கும் பொது.
வாஞ்சிநாதன் சொல்லுவது அஃதே.
ஏப்ரல் 27, 2011 at 11:36 முப
கான்ட்ரரியன் கேட்டிருக்கும் கேள்விகளில் நிறைய அர்த்தம் இருப்பது போல் தோன்றுகிறது. எந்த ஒரு நிலையிலும் தற்கொலை செய்துகொள்பவன் ஒரு வீரனாக மதிக்கப்பட்டது கிடையாது. நிராயுதபாணியாக, அதாவது ஆயுதம் இருந்திருந்தாலும் அதை உபயோகப்படுத்தாத ஒருவனை, குடும்பத்தோடு அமைதியாக பயணித்துக் கொண்டிருந்தவனை, சக பயணி போல ஏறிப்போய் சுட்டுக்கொல்வது என்பது வீரத்தின்பாற்பட்டதல்ல. வெறும் கொலை, அவ்வளவே.
தப்பி ஓடி, பின்னர் பிடிபட்டு தூக்கிலப்பட்டதையே தனக்கு கிடைத்த இழிவுச்சாவு என்று சொன்னவன் கட்டபொம்மன். அப்படியிருக்க தற்கொலை செய்தவனைப்பற்றி என்ன சொல்லியிருப்பான்?.
சனாதன தர்மங்களுக்கு இடையூறாக இருந்தது பிரிட்டிஷ் அரசாங்கமா, தனிப்பட்ட ஆஷ் துரையா?. எங்கிருந்தோ வந்த ஆஷ் துரையைச்சுட்டுக்கொல்ல துணிந்த ஒருவனுக்கு, இங்கேயே பிறந்து பிரிட்டிஷ் அரசுக்கு சேவகம் செய்து பிழைத்துக்கொண்டிருந்தவர்களை சுட்டுத்தள்ள மனம் வரவில்லையே ஏன்?. சனாதன தர்மங்களுக்கு முதல் எதிரி அவர்கள் அல்லவா?.
பிரிட்டிஷாருக்கு முன்பே மொகலாயர்களிடம் நாடு சிக்குண்டிருந்தபோது சுதந்திர வேட்கை எழவில்லையே ஏன்?. அவர்களும்தானே சனாதன தர்மங்களை காலில் போட்டு மிதித்தனர்?.
ஆஷை சுட்டபின் தப்பி ஓடி, தன்னால் இன்னும் ஏதாவது செய்யமுடியுமா, அப்படிப்பட்ட முயற்சியில் உயிர் போனாலும் பரவாயில்லை என்று ஓடுவதை விடுத்து, ஒரு ஆஷை சுட்டதோடு தன் கடமை முடிந்தது என்பது போல உயிரை தானே மாய்த்துக்கொண்டது ஏன்?. வ.வே.சு.வின் வழிகாட்டுதலா?.